ลั๊นลาที่เขื่อนแม่งัด

ไปเที่ยวเชียงใหม่มาแหละ ^^
ตอนแรกว่าจะไม่ไปเพราะเกรงใจจำนวนเงินน้อยนิดมหาศาลในกระเป๋าสตางค์ แต่ที่สุดก็ไปด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียวที่ว่า ไม่ได้ออกบ้านไปไหนนานมากแล้ว ออกไปสนุกบ้างจิตเสื่อมๆที่ตุงอยู่ในกะบาลอาจจะฟื้นคืนสภาพขึ้นมาได้บ้างสักนิด ทั้งโปรแกรมเที่ยวก็ดูจะไม่น่าจะวุ่นวายอะไรนัก จึงตัดสินใจหนีบอีแตะออกเดินทาง

เช้าวันเสาร์นัดรถตู้มารับที่หน้าบ้านประมาณ 8 โมงหย่อนๆ
แต่เย็นวันศุกร์ดันไปกรึ่มมานิดหน่อย แล้วก็ดูทีวีดึกไปนิด จากที่กะว่าจะตื่นมาเก็บกระเป๋าและเตรียมตัวตอน 6 โมงเช้าก็นอนเพลินไปถึง 7 โมง โชคดีที่พี่รินโทรมาปลุก ไม่อย่างนั้นคงจะฉุกละหุกกว่านี้ เรื่องเก็บกระเป๋าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แค่คว้าอะไรได้ก็ยัดใส่ๆลงไป เสื้อผ้าหน้าผมไม่ต้องเป๊ะก็ออกเดินทางได้

ถึงเชียงใหม่ แวะเอาเสบียงที่แม่แตง บ้านพี่ริน พี่รินให้แม่ตำน้ำพริกไว้ให้ มีส้าผักกาดดองอีก 2 ถุง ผักสดๆจากสวนอีกถุงใหญ่ๆเอาไปด้วย มาถึงบ้านพี่รินทั้งทีก็ไม่วายที่จะรีบลงไปดูต้นผักเชียงดาที่แกคุยเอาไว้หนักหนาว่าเอามาแกงใส่ปลาแห้งอร่อยเริศรส ตอนแรกคิดว่าเป็นไม้ยืนต้น แต่ที่ไหนได้เป็นไม้เลื้อย เสียดายที่ไม่มียอดอ่อนๆฤดูนี้ ไม่อย่างนั้นจะขอลองลิ้มรสแกงผักเชียงดาสักถ้วย

เอ่อ…รูปนี้จริงๆแล้วตั้งใจจะถ่ายแต่รูปรั้วผักเชียงดา นางแบบเค้าเสนอมาเลยต้องสนองเค้าไป

เสร็จจากภาระกิจการขนเสบียง รถก็มุ่งตรงเข้าไปที่เขื่อนแม่งัดปลายทางของวันนี้
อันที่จริงๆทริปนี้พวกผู้ชายเค้าตั้งใจจะมาตกปลากัน ส่วนผู้หญิงก็ตามอัธยาศัยจะทำอะไรก็ทำ

ตอนแรกคิดว่าพอลงรถก็เข้าพักที่แพได้เลย ที่ไหนได้ยังต้องต่อเรือหางยาวเข้าไปอีก
ไม่บ่นค่ะ กลับรู้สึกสนุกมากขึ้น

ค่าที่พักที่นี่ไม่แพง เค้าคิดหัวละร้อย ส่วนค่าเรือ จำไม่ได้แล้วหล่ะ
เรื่องอาหาร เรื่องเครื่องดื่ม แพที่ไปพักเจ้านี้เค้าไม่เรื่องมากค่ะ อัพทูมึง แต่บางแพเค้าไม่ให้เอาไปนะ เค้าบังคับสั่ง ไม่ได้ไปสืบเสาะราคามาค่ะว่าแพงมากไหม แต่รู้มาไข่ไก่ฟองละ 10 บาท งืมมม จะพยายามเข้าใจค่ะว่าทำไมแพงจัง แพที่เราไปพักชื่อแพน้องแอนค่ะ เจ้าของเค้าอัธยาศัยดี กับข้าวอร่อยค่ะ แม้จะไม่ใช่แพวีไอพี แต่ก็โอเคค่ะ

เสียดายที่วันเดินทางไม่มีแดดเลย อากาศเย็นๆ หมอกคลุมฟ้าทั้งวัน แสงไม่สวย รูปออกมาทึมๆอู้อี้เหมือนเป็นหวัดคัดจมูก ตอนแรกกะว่าไปถึงแพจะนอนต่อสักหน่อย เพราะอากาศชวนนอนเหลือกำลัง แต่พอไปหย่อนขาลงน้ำ น้ำเย็นได้ใจ ว่าจะไม่ลงน้ำก็ห้ามใจไม่ได้ น้ำใสแจ๋วยากที่จะห้ามใจไม่ให้โดด พอกระโดดลงไปแวบแรกใจหายทำไมจมลงไปลึกจังจะโผล่ไหมเนี้ย น้ำลึกมาก แต่ก็สนุก นานกี่ปีกี่ชาติแล้วนะที่ไม่ได้กระโดดน้ำแบบนี้ สุขใจจัง เล่นอยู่นานจนตะคริวกินขาเลยยอมยกธง ขึ้นมาเตรียมมื้อเย็น

เสบียงที่เตรียมไป มีน้ำพริกมะเขือส้มจี่(อีกแล้ว) ส่วนผักสดเอาไปให้ครัวเค้าผัดกับนึ่งให้ไม่ต้องทำเองให้วุ่นวาย ที่ต้องทำก็แค่จุดเตาย่างซี่โครงแผงใหญ่ที่หมักเตรียมกันไปจากพะเยากินกับน้ำพริกเท่านั้นเอง ส่วนเครื่องดื่มก็ไม่มากมาย น้ำอัดลม 3 ขวดใหญ่ เหล้าอีก 3 ลิตรเท่านั้นเอง

4 thoughts on “ลั๊นลาที่เขื่อนแม่งัด

1. ผมกำลังนึกถึงการไปเที่ยวอยู่พอดีเลยครับ สำหรับเชียงใหม่ ไม่เคยออกไปนอนตัวเมืองสักที เที่ยวแต่ตัวเมือง แต่ก็ว่าจะได้ไปบ่อยนักหรอก ผมมีความคิดว่าจะไปพะเยาเหมือนกัน ว่าจะถามเหมือนกันว่า มีที่ไหนไปอยู่แบบชิวๆ ไม่ต้องเที่ยวมากก็ได้ อยากได้เงียบๆและบรรยากาศดีๆน่ะครับ

2. ขอบคุณสำหรับ คำแนะนำเรื่องที่เที่ยว ถ้าคราวนี้ไม่ได้ไป ก็จะเก็บเป็นข้อมูลสำหรับคราวหน้าครับ ปล. ไม่สามารถลิงค์กลับมาบล็อกของคุณหนิงได้ครับ ช่วยทำตามนี้ด้วยครับ บล็อกของฉัน >> หน้าหลัก >> ผู้ใช้ >> personal settings จากนั้นเลื่อนมาดูตรงล่างสุด จะเห็นคำว่า “เว็บไซท์” ให้ copy เอาแอดเดรสที่ wordpress ของตัวเองใส่ลงไปในช่อง แล้ว save changes ครับ